KHÁM PHÁ DI SẢN THẾ GIỚI TRÊN BECAGIS OPENDATA

KHÁM PHÁ DI SẢN THẾ GIỚI TRÊN BECAGIS OPENDATA

Tính đến thời điểm 2023, trên phạm vi toàn cầu có 1.157 di sản thế giới thuộc 202 quốc gia và vùng lãnh thổ được UNESCO công nhận; trong đó có 900 di sản văn hoá, 218 di sản thiên nhiên và 39 di sản hỗn hợp, 43 di sản xuyên biên giới, 55 di sản đang trong tình trạng nguy cấp. 

Di sản thế giới

Tính đến thời điểm 2023, trên phạm vi toàn cầu có 1.157 di sản thế giới thuộc 202 quốc gia và vùng lãnh thổ được UNESCO công nhận; trong đó có 900 di sản văn hoá, 218 di sản thiên nhiên và 39 di sản hỗn hợp, 43 di sản xuyên biên giới, 55 di sản đang trong tình trạng nguy cấp. 

Top 10 quốc gia có số di sản nhiều nhất: Trung Quốc(55), Ý(51), Tây Ban Nha(45), Pháp(43), Đức(41), Ấn Độ (39), Mexico(35), Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland(31), Iran(26) và Nga(26).

Ngoài việc đứng đầu danh sách di sản thế giới với 55 di sản, các di sản ở Trung Quốc đang ở trong tình trạng bảo tồn khá tốt: không có di sản nào nằm trong danh sách di sản đang trong tình trạng nguy cấp. 

Quốc gia có số di sản đang trong tình trạng nguy cấp nhiều nhất chính là Syria, với 06/ 06 di sản nguy cấp.

Chỉ riêng trong năm 2023, có 03 di sản văn hoá được đưa vào danh sách di sản thế giới của UNESCO gồm: Rachid Karami International Fair-Tripoli(Lebanon), The Historic Centre of Odesa(Ukraine) và Landmarks of the Ancient Kingdom of Saba, Marib(Yemen). Đáng chú ý là cả 03 di sản này đều là các di sản đang trong tình trạng nguy cấp.

Di sản thế giới tại Việt Nam

Việt Nam có 08 di sản thế giới được UNESCO công nhận, nằm trong top 40 quốc gia có số di sản thế giới nhiều nhất; trong đó có 05 di sản văn hoá, 02 di sản thiên nhiên và 01 di sản hỗn hợp. Điều đáng mừng là cả 08 di sản này đều đang trong tình trạng bảo tồn khá tốt.

Danh sách 08 di sản thế giới tại Việt Nam theo thứ tự năm được công nhận bởi UNESCO:

STTTên di sảnTên tiếng AnhLoại di sảnNăm công nhậnTỉnh/ ThànhDiện tích (ha)
1Quần thể di tích Cố đô HuếComplex of Hué MonumentsVăn hoá1993Thừa Thiên – Huế315,47
2Vịnh Hạ LongHa Long BayThiên nhiên1994Quảng Ninh43400
3Phố cổ Hội AnHoi An Ancient TownVăn hoá1999Quảng Nam30
4Thánh địa Mỹ SơnMy Son SanctuaryVăn hoá1999Quảng Nam142
5Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ BàngPhong Nha-Ke Bang National ParkThiên nhiên2003Quảng Bình123.326
6Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội Central Sector of the Imperial Citadel of Thang Long – HanoiVăn hoá2010Hà Nội18,395
7Thành nhà HồCitadel of the Ho DynastyVăn hoá2011Thanh Hoá155,5
8Quẩn thể danh thắng Tràng AnTrang An Landscape ComplexHỗn hợp2014Ninh Bình6226

Giới thiệu 08 di sản thế giới tại Việt Nam

(Lược dịch từ trang web Di sản thế giới của UNESCO)

Quần thể di tích cố đô Huế

Được thành lập vào năm 1802, Kinh thành Huế không chỉ là trung tâm chính trị mà còn là trung tâm văn hóa và tôn giáo dưới triều đại nhà Nguyễn cho đến năm 1945. Sông Hương uốn lượn qua Hoàng thành, Tử Cấm Thành tạo nên một khung cảnh kỳ vĩ.

Vịnh Hạ Long

Với khoảng 1.600 hòn đảo lớn nhỏ, Vịnh Hạ Long tạo nên một khung cảnh non nước hữu tình vô cùng ngoạn mục. Do tính chất dốc đứng của các đảo đá vôi, hầu hết các hòn đảo không có người ở và gần như không bị tác động bởi sự hiện diện của con người. 

Phố cổ Hội An

Phố cổ Hội An là một điển hình về một thương cảng Đông Nam Á được bảo tồn khá tốt, có niên đại từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 19. Quy hoạch phố cổ Hội An là sự kết hợp giữa màu sắc bản địa với nước ngoài, tạo nên một phong các kiến trúc vô cùng độc đáo.

Thánh địa Mỹ Sơn

Từ giữa thế kỷ thứ 4 và 13, một nền văn hóa độc đáo có nguồn gốc tâm linh từ Ấn Độ giáo đã phát triển rực rỡ, được minh chứng qua kiến trúc của các ngôi đền, tháp vô cùng ấn tượng tọa lạc tại địa điểm từng là thủ đô tôn giáo và chính trị trong phần lớn thời gian tồn tại của Vương quốc Champa.

Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng

Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng có diện tích có tổng diện tích 123.326 ha và có chung ranh giới với Khu bảo tồn Thiên nhiên Hin Namno ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Cảnh quan nơi đây là sự kết hợp giữa núi đá vôi và rừng nhiệt đới, có mức độ đa dạng sinh học cao với nhiều loài đặc hữu. Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng có tính đa dạng địa chất cao, tạo nên những cảnh quan ngoạn mục với nhiều hang động và sông ngầm.

Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội

Hoàng Thành Thăng Long được xây dựng vào thế kỷ 11 dưới triều đại vua Lý Thái Tổ, đánh dấu nền độc lập của nước Đại Việt. Hoàng Thành Thăng Long là trung tâm chính trị trong gần 13 thế kỷ mà không bị gián đoạn. Các công trình kiến trúc trong Hoàng thành và những di tích được khai quật trong Khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu phản ánh một nền văn hóa Đông Nam Á độc đáo, đặc trưng cho vùng hạ lưu sông Hồng, nằm ở ngã tư giao thoa văn hoá từ Trung Quốc ở phía bắc và Vương quốc Champa cổ đại ở phía nam.

Thành nhà Hồ

Thành nhà Hồ được xây dựng vào thế kỷ 14 theo các nguyên tắc phong thủy, minh chứng cho sự nở rộ của tư tưởng tân Nho giáo vào cuối thế kỷ 14 ở Việt Nam và lan toả sang các khu vực khác ở Đông Á. Theo những nguyên tắc phong thuỷ này, Thành nhà Hồ toạ lạc tại địa điểm có cảnh quan tuyệt đẹp trên trục nối núi Tượng Sơn và Đốn Sơn trong một vùng đồng bằng giữa sông Mã và sông Bưởi. Các tòa thành là biểu tượng cho phong cách mới của các kinh thành Đông Nam Á đương thời.

Quần thể danh thắng Tràng An

Nằm gần rìa phía nam của đồng bằng sông Hồng, Quần thể danh thắng Tràng An là một cảnh quan ngoạn mục gồm các đỉnh núi đá vôi đan xen với những cánh đồng bằng phẳng, trù phú. Việc khám phá các hang động ở các độ cao khác nhau đã phát lộ những dấu tích khảo cổ về hoạt động của con người trong khoảng thời gian liên tục hơn 30.000 năm, minh chứng cho sự có mặt của những người săn bắt hái lượm theo mùa và cách họ thích nghi với những thay đổi lớn về khí hậu và môi trường, đặc biệt là tình trạng ngập lụt có tính chu kỳ sau kỷ băng hà cuối cùng. Sự hiện diện của con người tiếp tục kéo dài qua thời kỳ đồ đá mới và đồ đồng. Hoa Lư, cố đô của Việt Nam, được thành lập ở đây vào thế kỷ thứ 10 và 11 sau Công nguyên.

>>> TÌM HIỂU THÊM: NHỮNG CON SỐ THỐNG KÊ THÚ VỊ TỪ DỮ LIỆU RANH GIỚI HÀNH CHÍNH VIỆT NAM TRÊN BECAGIS OPENDATA

0 0 bỏ yếu
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình lận
Scroll to Top