GIỚI THIỆU BECAGIS STREAMLIT

GIỚI THIỆU BECAGIS STREAMLIT

Bài viết giới thiệu BecaGIS Streamlit - một tập hợp các tiện ích GIS được BecaGIS xây dựng và triển khai trên nền Streamlit, bao gồm tiện ích BecaGIS Prettymapp – hỗ trợ người dùng tự tạo các bản đồ đẹp mắt dựa trên dữ liệu OSM tại bất kỳ vị trí nào trên thế giới (Author: Thang Quach).

Streamlit là một nền tảng xử lý, phân tích, trực quan hoá dữ liệu và các bài toán Machine Learning trên nền Python, hỗ trợ các nhà nghiên cứu, nhà khoa học xây dựng các ứng dụng Web mà không cần quá nhiều kiến thức về lập trình. Với Streamlit, các nhà nghiên cứu thuộc các chuyên ngành khác như khoa học xã hội, khoa học thống kê, khoa học dữ liệu, Machine Learning, mô hình hoá,…hoàn toàn có thể dễ dàng trực quan hoá quy trình tính toán và kết quả nghiên cứu dưới dạng ứng dụng Web. Bài viết giới thiệu BecaGIS Streamlit, một tập hợp các tiện ích GIS được BecaGIS xây dựng và triển khai trên nền Streamlit, đồng thời giới thiệu BecaGIS Prettymapp – tiện ích hỗ trợ người dùng tự tạo các bản đồ đẹp mắt dựa trên dữ liệu OSM tại bất kỳ vị trí nào trên thế giới.

1. Giới thiệu BecaGIS Streamlit

BecaGIS Streamlit đượcra mắt vào ngày 14/08/2023 và được triển khai trên nền Streamlit, mã nguồn được publish trên Github.

GIỚI THIỆU BECAGIS STREAMLIT

Hình 1: Giao diện BecaGIS Streamlit

BecaGIS Streamlit là tập hợp các tiện ích:

  • BecaGIS Downloader: hỗ trợ người dùng tiếp cận và download các nguồn dữ liệu GIS miễn phí trên thế giới.
    • GADM Downloader: Download dữ liệu ranh giới hành chính toàn thế giới từ GADM.
    • OSM Downloader: Download dữ liệu OSM tại một khu vực xác định trên bản đồ.
    • OSM Downloader by Country: Download dữ liệu OSM cho từng quốc gia từ Geofabrik.
    • SRTM Downloader: Download mô hình số độ cao SRTM toàn cầu ở độ phân giải không gian 30m và 90m.
    • OGC API Features Downloader: Download dữ liệu mở – miễn phí từ OGC API Features Server
    • WFS Downloader: Download dữ liệu mở – miễn phí từ WFS Server, bao gồm dữ liệu mở BecaGIS OpenData.
  • BecaGIS PrettyMapp: Hỗ trợ người dùng tự tạo các bản đồ đẹp mắt dựa trên dữ liệu OSM tại bất kỳ vị trí nào trên thế giới, sẽ được trình bày chi tiết trong phần sau.
  • Và các ví dụ tham khảo để tương tác dữ liệu GIS trên nền Streamlit với sự hỗ trợ của các thư viện Leafmap, Folium, PyDeck, Kepler,…

2. BecaGIS PrettyMapp

BecaGIS Pretty Mapp được kế thừa và phát triển từ Prettymapp để tạo các bản đồ dạng ảnh (PNG) độ phân giải cao và đẹp mắt.

Sau khi truy cập BecaGIS Streamlit, chọn PrettyMapp:

Hình 2: Giao diện BecaGIS PrettyMapp

Giao diện BecaGIS PrettyMapp đã tích hợp sẵn một số bản đồ mẫu cho Thành phố Portland, Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố mới Bình Dương, Huế và Hà Nội.

Người dùng có thể tuỳ chọn Coordinate để nhập toạ độ điểm muốn tạo bản đồ, chọn bán kính (Radius), chọn Color Theme, hoặc có thể chọn Customize map style nếu muốn tuỳ chỉnh màu sắc cho từng loại đối tượng trên bản đồ.

Hệ thống đã thiết lập sẵn toạ độ cho trên 2500 thành phố trên thế giới. Người dùng có thể chọn các thành phố này hoặc tuỳ chỉnh toạ độ trong ô Lat, Long, hoặc chọn Choose from map, sau đó chọn Submit và đợi trong vài giâyđể tạo bản đồ.

Hình 3: Cấu hình các tham số tạo bản đồ

Sau khi bản đồ được tạo thành công, chọn Download Image để download bản đồ độ phân giải cao ở định dạng PNG. Ngoài ra, người dùng có thể Export Geometry as GeoJSON để download dữ liệu OSM trong phạm vi khu vực tạo bản đồ.

Hình 4: Export kết quả tạo bản đồ

Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị với BecaGIS Streamlit, BecaGIS PrettyMapp và có thể tự biên tập những bản đồ đẹp mắt và độc đáo cho riêng mình.

3. Một số bản đồ được tạo từ BecaGIS PrettyMapp:

Hình 5: Thành phố mới Bình Dương

Hình 6: Thành phố Hà Nội

Hình 7: Thành phố Hồ Chí Minh

Hình 8: Thành phố Huế

Hình 9: Manhattan, NewYork, Mỹ

Hình 10: Thành phố Portland, Mỹ

>>> TÌM HIỂU THÊM : GIỚI THIỆU LỚP DỮ LIỆU HUYỆN ĐẢO TRƯỜNG SA, HOÀNG SA TRÊN BECAGIS OPENDATA

0 0 bỏ yếu
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình lận
Scroll to Top